Glycerin là gì? Công dụng tuyệt vời của glycerin đối với làn da

Glycerin là một trong những thành phần cơ bản có trong các loại mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da. Bên cạnh đó, việc mua và sử dụng glycerin ở dạng nguyên chất đang ngày càng phổ biến. Vậy glycerin trong mỹ phẩm có tác dụng gì ?

1. Glycerin

Glycerin hay còn gọi là glycerol là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Đây là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi và có vị ngọt như siro. Glycerin là chất giữ ẩm, có tác dụng cấp ẩm vào lớp ngoài từ tầng sâu nhất của da.

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, glycerin là “chất giữ ẩm hiệu quả nhất” so với các thành phần khác như: Axit alpha hydroxy (axit lactic và axit glycolic), axit hyaluronic, propylene glycol và butylene glycol, sorbitol, urê…

1.1. Ứng dụng của Glycerin

Các lĩnh vực ứng dụng Glycerin nhiều nhất gồm:

– Dược phẩm

Glycerin được dùng để sản xuất thuốc và các loại dược phẩm.

– Thực phẩm

Glycerin được sử dụng như chất làm ẩm tự nhiên để tạo ẩm cho kem, bánh kẹo,… Ngoài ra, hợp chất này còn được dùng làm chất để làm dẻo, làm mềm thực phẩm khác.

– Làm đẹp

Glycerin có mặt trong các sản phẩm chăm sóc tóc và da để tạo khả năng giữ nước, cấp ẩm cho da và tạo độ bóng cho tóc.

– Công nghiệp

Trong công nghiệp, Glycerin được sử dụng rất rộng rãi: chất làm mềm trong sản xuất cao su, chất bôi trơn và mực in trong in ấn, chất làm đặc trong sản xuất keo và sơn,…

1.2. Glycerin trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Glycerin trong các sản phẩm chăm sóc da được nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đem lại nhiều lợi ích cho làn da. Cụ thể:

  • Glycerin có tác dụng hydrat hóa lớp ngoài cùng của da (lớp sừng)
  • Cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và các đặc tính cơ học của da
  • Có công dụng bảo vệ và chống lại các chất gây kích ứng da
  • Đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương
  • Cải thiện khả năng phục hồi và vẻ trẻ trung của da.
  • Glycerin cũng tham gia vào quá trình vận chuyển và hoạt động của aquaporin trên bề mặt da. Aquaporin là các protein dẫn dòng chảy của các chất dưỡng ẩm quan trọng (bao gồm nước và glycerol) đến các lớp trên cùng của da. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng độ ẩm của da, giữ cho da cảm thấy mịn màng và thoải mái ngay cả trong khí hậu khô hơn.

Glycerin đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm công nhận là an toàn. Do đó, ngoài vai trò là chất giữ ẩm, glycerin còn có các công dụng khác như:

  • Nhuận tràng (hút nước vào ruột để điều trị táo bón)
  • Là một trong nhiều nguyên liệu nhằm chế phẩm dược phẩm
  • Chất làm ngọt
  • Chất làm đặc
  • Chất bảo quản

Glycerin là chất giữ ẩm có trong mỹ phẩm và an toàn khi sử dụng

2. Lợi ích của Glycerin đối với làn da

Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như đã kể ở trên, vậy, đối với da, lợi ích của Glycerin là gì? Những lợi ích mà hợp chất này mang lại với da đã được nhiều nghiên cứu công nhận, bao gồm:

2.1. Dưỡng ẩm

Khả năng giữ ẩm của Glycerin vô cùng xuất sắc nên việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa hợp chất này sẽ giúp da duy trì được độ ẩm cần thiết. Không những thế, Glycerin còn có khả năng thu nước ở môi trường xung quanh để duy trì cho bề mặt da, nhờ đó mà da không bị khô và luôn mềm mịn.

2.2. Cải thiện độ mềm mịn và đàn hồi

Nhờ khả năng giữ ẩm tốt mà Glycerin giúp cho làn da khô giảm được cảm giác khô rát khó chịu, giảm căng thẳng vào những ngày thời tiết khô hanh. Cũng vì thế mà da có điều kiện để tăng độ đàn hồi và trở nên khỏe khoắn hơn.

2.3. Giảm viêm

Trên phương diện giảm viêm thì tác dụng của Glycerin là gì? Hợp chất này có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên da nhờ đó mà giảm thiểu được nguy cơ viêm da do vi khuẩn và làm dịu được các triệu chứng liên quan đến viêm da, mụn trứng cá

 2.4. Hỗ trợ điều trị mụn

Da thiếu ẩm rất dễ sản sinh dầu khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn từ đó sinh ra mụn. Khi sử dụng Glycerin, da được cấp ẩm đủ nên tránh được tình trạng tăng tiết dầu, giải quyết được căn nguyên gây nên mụn.

Tác dụng của Glycerin đối với làn da

2.5. Một số công dụng khác

Việc sử dụng Glycerin sẽ giúp giảm dấu hiệu lão hóa da, giúp da đều màu hơn. Kết quả là làn da sẽ tươi trẻ và sáng mịn hơn. Không những thế, Glycerin còn có vai trò như một lớp màng mỏng trên bề mặt da để tăng khả năng thẩm thấu các sản phẩm chăm sóc da khác. Nhờ đó mà việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da kết hợp với glycerin trở nên hiệu quả và mang lại kết quả nhanh chóng hơn.

Về cơ bản, Glycerin phù hợp với nhiều loại da khác nhau, là thành phần tự nhiên không gây kích ứng cho da nên trở thành sản phẩm chăm sóc da được nhiều người lựa chọn.

3. Lưu ý lựa chọn và sử dụng sản phẩm chứa Glycerin cho da

Sở hữu nhiều công dụng như vậy nhưng khi sử dụng, lưu ý đối với các sản phẩm chứa Glycerin là gì? Để đạt được tối đa công dụng của glycerin cho da, bạn nên chú ý:
– Trước khi mua bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào chứa Glycerin cũng cần đọc kỹ thành phần để xác định xem glycerin có trong sản phẩm hay không, tránh trường hợp bạn đang muốn chọn mua sản phẩm chứa Glycerin nhưng lại mua nhầm sản phẩm không chứa hợp chất này.

– Mặc dù Glycerin phù hợp với mọi loại da nhưng khi kết hợp với các thành phần khác thì vẫn cần xem xét để chọn đúng sản phẩm phù hợp với tính chất làn da nhằm tránh gặp phải tình trạng tăng tiết dầu hoặc kích ứng da trong quá trình sử dụng.

– Kiểm tra tỷ lệ Glycerin có trong sản phẩm nếu da của bạn cần được cấp ẩm đặc biệt. Thực tế trên thị trường có một số sản phẩm chứa nhiều glycerin hơn để phù hợp với làn da khô hoặc để dùng trong thời tiết khô hanh. Người có làn da dầu thì nên chọn mua sản phẩm có tỷ lệ glycerin thấp hơn.

– Tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, tránh tình trạng lạm dụng hoặc dùng không đúng cách sản phẩm chứa Glycerin làm cho da bị kích ứng hoặc tiết nhiều dầu hơn.

– Khi dùng Glycerin kết hợp với sản phẩm chăm sóc da khác cần tìm hiểu kỹ để chắc chắn rằng thành phần của chúng tương thích với nhau và không làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

– Để đạt được lợi ích tối đa, hãy sử dụng sản phẩm chứa glycerin hàng ngày. Thói quen chăm sóc da thường xuyên sẽ giúp da duy trì độ ẩm và sức đề kháng trước các tác nhân gây hại.

– Hiệu quả của các sản phẩm chứa glycerin có thể thay đổi tùy thuộc vào loại da và điều kiện môi trường nên không phải cùng sử dụng một sản phẩm sẽ mang lại hiệu quả giống nhau cho mọi trường hợp.

– Nếu phát hiện mẩn ngứa, nổi nốt đỏ trong quá trình dùng Glycerin thì cần đến khám bác sĩ da liễu ngay để xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

Glycerin là thành phần chăm sóc da đa công năng: làm dịu, dưỡng ẩm da, tăng khả năng đàn hồi và độ mịn màng cho da,… Vì thế, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa hợp chất này có thể giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

DƯỢC PHẨM VERASUNSHINE là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN – GIÁ THÀNH HỢP LÝ giúp “BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG”!

Có thể bạn quan tâm:

logo VERA

DƯỢC PHẨM VERASUNSHINE là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN – GIÁ THÀNH HỢP LÝ giúp “BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG”!