Sử dụng nước súc miệng đúng cách như thế nào?

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa là nền tảng cho một thói quen chăm sóc răng miệng tốt, nhưng nước súc miệng cũng có thể vô cùng hữu ích trong việc chăm sóc răng miệng, nhờ vào hàng loạt lợi ích cho sức khỏe răng miệng mà nó mang lại. Nếu gần đây bạn bắt đầu sử dụng nước súc miệng, có thể bạn sẽ băn khoăn nên kết hợp với chu trình vệ sinh răng miệng hàng ngày như thế nào? Sử dụng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng sẽ tốt hơn?

1. Nước súc miệng là gì?

Nước xúc miệng là một loại dung dịch dạng lỏng có chứa hoạt chất kháng khuẩn như axit boric, chlorhexidine, triclosan, hexetidine hoặc tinh dầu có tác dụng hỗ trợ làm sạch khoang miệng, đặc biệt ở những vị trí mà bàn chải thông thường khó tiếp cận.

Một số loại nước súc miệng có chứa cồn, trong khi một số loại khác không chứa thành phần này. Đôi khi bệnh nhân chỉ cần dùng nước muối sinh lý NaCl 0,9% để súc miệng cũng đủ để làm sạch khoang miệng.

2. Lợi ích của nước súc miệng là gì?

Theo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương (NHOS) giải thích, sử dụng nước súc miệng giúp làm sạch các mảng bám, thức ăn thừa còn mắc kẹt ở vùng kẽ răng mà bàn chải hay chỉ nha khoa không thể làm sạch, góp phần ngăn chặn các bệnh lý hay gặp ở vùng miệng: viêm nướu, viêm niêm mạc miệng, sâu răng… Theo Bệnh viện Đa khoa Medlatec viêm nướu nếu không được điều trị có thể dẫn tới tình trạng phức tạp hơn như tụt nướu hoặc rụng răng, nhưng sử dụng nước súc miệng có thể giúp bạn nâng cao khả năng phòng ngừa những tình trạng này.

Nước súc miệng đạt được những lợi ích sức khỏe răng miệng này bằng cách giúp kiểm soát mảng bám, lớp màng vi khuẩn mỏng tích tụ trên răng của bạn. Khi mảng bám không được loại bỏ, chúng sẽ cứng lại thành cao răng. Theo Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ, nước súc miệng có thành phần kháng vi sinh vật giúp làm giảm quá trình hình thành mảng bám trên răng.

3. Dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng?

Các chuyên gia khuyến cáo nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng để làm sạch các mảng bám, thức ăn thừa không thể loại bỏ bằng bàn chải đánh răng. Đối với bệnh nhân dùng nước muối, bệnh nhân cũng nên súc nước muối sau khi đánh răng. Nhìn chung, cách sử dụng nước súc miệng như sau:

Với nước súc miệng sử dụng hàng ngày: Nước súc miệng sẽ phát huy tối đa công dụng khi bạn sử dụng đúng cách. Do đó, chúng ta cần tập thói quen và duy trì dùng nước súc miệng theo các bước sau:

  • Bước 1: Đánh răng sau bữa ăn.
  • Bước 2: Dùng chỉ nha khoa loại bỏ các thức ăn sót lại.
  • Bước 3: Rót một lượng vừa đủ nước súc miệng vào cốc. Đối với nước súc miệng cần pha chế, bệnh nhân phải làm theo đúng tỉ lệ được chỉ định.
  • Bước 4: Ngậm nước xúc miệng trong khoang miệng theo thời gian quy định, thường tầm 30-45 giây với tình trạng răng miệng bình thường và 1-2 phút với những bệnh nhân đang mắc bệnh viêm nha chu.
  • Bước 5: Khò họng và nhổ ra.

4. Lựa chọn sản phẩm nước súc miệng an toàn

Hiện nay, không khó để bạn tìm mua sản phẩm nước súc miệng uy tín trên thị trường. Những sản phẩm này đều có chiết xuất từ thiên nhiên, lành tính và an toàn. Nước súc miệng Vera Sunshine mouthwash có hương quế và bạc hà nhẹ nhàng, không bị cay gắt khi súc miệng, sản phẩm có công thức chứa hoạt chất sát khuẩn cao, giúp ngăn ngừa mảng bám vi khuẩn quá mức, các vấn đề viêm nhiễm răng nướu từ đó hỗ trợ giải quyết vấn đề hôi miệng hiệu quả. Đặc biệt hơn trong sản phẩm có chứa thành phần Chlorhexidine 0.12% hoạt chất có tính sát khuẩn phù hợp sử dụng trong răng miệng, sử dụng trong và sau phẫu thuật răng miệng, có khả năng ngăn ngừa các bệnh cúm do virus. Sản phẩm nước súc miệng không chứa cồn nên không bị khô rát miệng và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nước súc miệng Vera Sunshine mouthwash

DƯỢC PHẨM VERASUNSHINE là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN – GIÁ THÀNH HỢP LÝ giúp “BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG”!

Có thể bạn quan tâm:

logo VERA

DƯỢC PHẨM VERASUNSHINE là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN – GIÁ THÀNH HỢP LÝ giúp “BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG”!