Hướng dẫn vệ sinh vùng kín cho bé gái theo từng độ tuổi và cách lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái đúng cách

1. Hướng dẫn vệ sinh vùng kín cho bé gái theo từng độ tuổi

Dưới đây là hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín cho bé gái theo giai đoạn độ tuổi mà mẹ nên tham khảo:

Đối với trẻ sơ sinh

Vệ sinh bộ phận sinh dục cho bé gái cần mẹ thực hiện từng bước, rửa tay sạch sẽ để tránh gây viêm âm đạo, nhiễm khuẩn. Nguyên tắc vệ sinh là từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, lau từ bụng đến mông, lưng, đùi rồi vùng kín sau cùng.

Mẹ hãy chuẩn bị bông gòn, khăn mềm cắt miếng, nước ấm. Sau đó, nhúng khăn vào nước ấm, lau sạch sẽ rồi lau lại bằng khăn giấy khô, tránh để vết bẩn trong tã dây trở lại cơ thể.

Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái 3 tuổi

Đối với trẻ 3 tuổi, mẹ hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.
  • Bước 2: Dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng từ trước ra sau, không thụt rửa sâu vào âm đạo của trẻ để tránh làm tổn thương.
  • Bước 3: Dùng khăn mềm lau khô từ trước ra sau.

Mẹ cần rửa tay sạch trước khi vệ sinh vùng kín cho bé gái

Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái 4 tuổi

Trẻ 4 tuổi sẽ có sự phát triển cơ thể khác nhau. Tùy thuộc vào sự phát triển này mà mẹ có thể thay đổi cách vệ sinh. Nhiều bé gái 4 tuổi khá độc lập, có thể tự làm vệ sinh hàng ngày mà cha mẹ không cần trợ giúp, trong khi một số khác vẫn cần bố mẹ giúp đỡ.

Các bước thực hiện vệ sinh cho bé gái 4 tuổi như sau:

  • Bước 1: Rửa quanh phần âm đạo bằng nước mát, không được pha thêm hóa chất hay hương liệu gì vào nước.
  • Bước 2: Dùng gáo múc nước hoặc vòi hoa sen với lực nước vừa phải rửa lại vùng kín cho bé gái, không được tách môi lớn và môi bé của âm đạo, không được thụt rửa sâu.
  • Bước 3: Lau khô bằng khăn mềm sạch rồi mặc quần áo cho bé.

Khi con bước vào độ tuổi này, cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống, chăm sóc, lựa chọn quần với chất liệu thoáng mát để đảm bảo sức khỏe vùng kín. Song song đó, bố mẹ cũng hãy quan tâm đến sức khỏe sinh sản của trẻ để có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời.

                                                          Mẹ có thể hướng dẫn bé gái 4 tuổi tự vệ sinh vùng kín

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín cho bé 5 tuổi

Các bé gái 5 tuổi đã có thể tự vệ sinh vùng kín. Nhà sản xuất cũng có các sản phẩm vệ sinh cá nhân cho trẻ em. Các mẹ hãy hướng dẫn con vệ sinh đúng cách và chọn sản phẩm phù hợp với độ tuổi, an toàn, lành tính.

Điều cần lưu ý trong cách vệ sinh vùng kín cho bé gái 5 tuổi là nhẹ nhàng, rửa sạch tay trước khi thực hiện, không được thụt rửa sâu vào âm đạo. Nếu sử dụng nước rửa phụ khoa, bạn hãy nghiên cứu bảng thành phần của sản phẩm, đọc hướng dẫn sử dụng để tránh gây kích ứng da bé.

Trong trường hợp thấy nổi mụn nước hoặc mẩn ngứa trên da trẻ, mẹ cần bình tĩnh kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, ngưng cho con sử dụng và đưa bé đến cơ sở y tế uy tín kiểm tra. Ngoài ra, bạn không nên cho trẻ dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhiều lần trong ngày để tránh làm mất cân bằng độ pH vùng âm đạo.

2. Lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái đúng cách?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa và bác sĩ da liễu, tiêu chí cho sản phẩm vệ sinh vùng kín chuyên biệt và an toàn cho các bé gái cần đảm bảo:

  • Chứa các thành phần hữu cơ tự nhiên, như những prebiotic tự nhiên giúp bảo vệ hệ vi khuẩn vùng kín, các thành phần chiết xuất từ thực vật như hoa cúc la mã, rễ cây hoa chuông, vỏ cam Ôn Châu, lô hội, hoàng đằng, nghệ tây, bạc hà…
  • Không có chất tạo mùi, chất tạo màu, không chứa các thành phần như Sulfate, Silicone, Paraben, các hương liệu tổng hợp và dầu khoáng.
  • Giúp bảo vệ vùng kín theo cơ chế phòng và cải thiện tình trạng viêm nhiễm, đồng thời tăng cường sức đề kháng và sự phát triển hệ vi khuẩn có lợi tại môi trường âm đạo.
  • Đã được thử nghiệm lâm sàng và khẳng định về tính an toàn và độ hiệu quả trên từng độ tuổi của trẻ.
  • Được sản xuất tại các quốc gia có nền y học hiện đại, có các nhà máy lớn uy tín, đạt chuẩn GMP tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Nga, Nhật Bản…
  • Sản phẩm phải được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Tuyệt đối không nên mua hàng dung dịch vệ sinh cho bé gái không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quảng cáo trên internet, hàng xách tay… vì có thể không bảo đảm về chất lượng và tính an toàn.

 DUNG DỊCH VỆ SINH CHO BÉ GÁI  VERASUNSHINE

Việc vệ sinh và chăm sóc vùng kín cho bé gái đúng cách ngay từ nhỏ có thể giúp giảm các nguy cơ viêm nhiễm, hạn chế mắc các bệnh phụ khoa và từ đó giúp sức khỏe sinh sản của bé gái được tốt khi trưởng thành. Sử dụng dung dịch vệ sinh cho các bé gái không phải là một điều cấm kỵ, tuy nhiên các bậc cha mẹ cần biết lựa chọn các sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho con của mình.

 

DƯỢC PHẨM VERASUNSHINE là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN – GIÁ THÀNH HỢP LÝ giúp “BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG”!

                                         

Có thể bạn quan tâm:

logo VERA

DƯỢC PHẨM VERASUNSHINE là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN – GIÁ THÀNH HỢP LÝ giúp “BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG”!